Thực hiện định hướng đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình GDPT 2018, trong đó chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học, đặc biệt là năng lực khoa học, công nghệ và năng lực số. Chiều ngày 19/12/2025, Tổ chuyên môn Tiểu học trường TH&THCS Văn Phong tổ chức chuyên đề chuyên môn “Nâng cao hiệu quả dạy học STEM cho học sinh tiểu học thông qua môn Khoa học”. Đến dự chuyên đề, có đồng chí Lê Thị Phượng – Phó hiệu trưởng, phụ trách chuyên môn Tiểu học; cùng các đồng chí giáo viên trong tổ.
Chuyên đề tập trung khai thác bài học STEM “Vòng đời của bướm” (môn Khoa học lớp 5) do cô giáo Trần Thu Hà Nguyệt Giang và các em học sinh lớp 5A2 thể nghiệm. Nội dung bài học được thiết kế theo quy trình STEM, gắn kiến thức khoa học với thực tiễn, giúp học sinh tìm hiểu vòng đời của bướm thông qua các hoạt động quan sát, khám phá, thảo luận, thiết kế sản phẩm và trình bày kết quả.


Điểm mới nổi bật của tiết dạy là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy năng lực số của học sinh. Học sinh được sử dụng thiết bị số, học liệu điện tử, video mô phỏng, hình ảnh trực quan; tham gia các hoạt động học tập tương tác, làm việc nhóm, ghi lại kết quả bằng sơ đồ, sản phẩm số hoặc bài trình chiếu đơn giản. Qua đó, các em không chỉ nắm vững kiến thức khoa học mà còn được rèn luyện kỹ năng sử dụng công nghệ, kỹ năng hợp tác, giao tiếp và giải quyết vấn đề.

Thông qua chuyên đề, giáo viên trong tổ có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng bài học STEM trong môn Khoa học; cách tổ chức các hoạt động học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm; đồng thời nâng cao hiệu quả tích hợp giáo dục STEM gắn với thực tiễn đời sống và điều kiện dạy học tại nhà trường.
Chuyên đề là hoạt động thiết thực góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh trong giai đoạn hiện nay; đồng thời lan tỏa những mô hình, cách làm hay trong tổ chức dạy học STEM ở bậc tiểu học.