Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025 – 2026, chiều ngày 17 tháng 11 năm 2025, Tổ Tiểu học – Trường TH&THCS Văn Phong đã tổ chức chuyên đề: “Vận dụng phương pháp dạy học theo trạm để phát huy năng lực cho học sinh lớp 5.” Buổi sinh hoạt có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thị Quy – Hiệu trưởng; đồng chí Lê Thị Phượng - Phó hiệu trưởng, phụ trách chuyên môn; cùng các đồng chí giáo viên trong tổ.
Ngay từ đầu buổi sinh hoạt, các đồng chí giáo viên đã thống nhất lựa chọn bài dạy minh họa ở môn Toán lớp 5. Bài: Nhân một số thập phân với một số thập phân (Tiết 1). Do cô giáo Bùi Thị Lê An và các em học sinh lớp 5A1 thể nghiệm. Bài dạy minh họa được xây dựng theo hình thức tổ chức học tập theo trạm lồng ghép trong một sân chơi toán học mang tên “Cuộc đua kỳ thú”, gồm 4 chặng tương ứng với từng nhiệm vụ học tập cụ thể.
Ở chặng 1 – Khởi động, học sinh được tạo tâm thế hứng thú thông qua hoạt động hát và vận động theo bài hát “Các phép tính với số thập phân”, giúp khơi gợi lại những kiến thức đã học và tăng sự kết nối giữa giáo viên và học sinh.
Bước sang chặng 2 – Vượt chướng ngại vật, học sinh tiếp nhận một tình huống thực tế do nhân vật AI bạn Mai đưa ra: tính diện tích con tem có kích thước 4,6 cm × 3,1 cm. Dưới hình thức thảo luận nhóm, học sinh đã chủ động tìm ra các cách giải khác nhau từ đó rút ra quy tắc nhân hai số thập phân giúp học sinh nắm chắc kiến thức một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Giáo viên đóng vai trò dẫn dắt, gợi mở để học sinh tự khám phá, thay vì truyền thụ một chiều như cách dạy truyền thống.

Ở chặng 3 – Tăng tốc, học sinh làm bài tập cá nhân trong vở bài tập và trình bày kết quả vào bảng. Nhiều em đã tìm được mẹo nhẩm nhanh, thể hiện tư duy linh hoạt như đổi số thập phân về phân số hoặc nhân như số tự nhiên rồi tách dấu phẩy sau. Từ đó, học sinh nhận thấy trong thực tế có thể lựa chọn nhiều cách làm khác nhau để đạt được kết quả nhanh và chính xác.
Tại chặng 4 – Về đích, tiết học kết thúc bằng trò chơi “Thuyền về bến”, giúp học sinh hệ thống và củng cố kiến thức trọng tâm như quy tắc thực hiện phép nhân, cách xác định vị trí dấu phẩy và áp dụng vào các phép tính cụ thể.
Cuối buổi sinh hoạt, tổ chuyên môn đã cùng trao đổi, thống nhất nhận xét: tiết dạy thể hiện rõ tinh thần đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả, tạo cơ hội để học sinh hoạt động chủ động, sáng tạo; góp phần hình thành và phát triển năng lực hợp tác, giao tiếp, tự học, tư duy toán học và giải quyết vấn đề. Các giáo viên trong tổ cũng rút kinh nghiệm nhằm hoàn thiện hơn trong những tiết dạy sau, tiếp tục nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn.