Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 11, sáng ngày 24/11/2025, tổ chuyên môn THCS trường TH&THCS Văn Phong đã tổ chức tiết dạy chuyên đề: “Sử dụng phần mềm Azota giúp đổi mới kiểm tra, đánh giá thông qua môn Toán 9: Bài 1 – Đường tròn. Vị trí tương đối của hai đường tròn (Tiết 1)” do đồng chí Trần Thị Tú Anh trực tiếp giảng dạy.
Tiết chuyên đề vinh dự có sự dự giờ của đồng chí Nguyễn Thị Quy – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn thể các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn THCS.
1. Hoạt động khởi động: tạo hứng thú học tập bằng video trực quan
Ngay từ đầu tiết học, cô Tú Anh đã sử dụng video mô phỏng hai đường tròn chuyển động và thay đổi vị trí để khơi gợi sự tò mò của học sinh. Các em được quan sát, thảo luận nhanh và đưa ra dự đoán về mối liên hệ giữa vị trí tâm, bán kính và hình ảnh thu được. Hoạt động khởi động ngắn gọn nhưng tạo tâm thế hào hứng, kích thích học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức – phát triển năng lực tư duy hình học
Ở phần trọng tâm của tiết học, học sinh làm việc cá nhân và thực hành:
- Vẽ đường tròn, xác định tâm và bán kính.
- Nhận biết một điểm thuộc hoặc không thuộc đường tròn.
- So sánh độ dài giữa đường kính và dây.
Qua đó, các em được rèn luyện khả năng quan sát, tư duy hình học, đồng thời hình thành hiểu biết ban đầu về mối quan hệ vị trí giữa hai đường tròn.
3. Phát triển năng lực số – ứng dụng công nghệ trong học tập
Bám sát định hướng đổi mới kiểm tra đánh giá, cô Tú Anh đã hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Azota để làm bài, nộp bài và tự đánh giá kết quả.
Bên cạnh đó, học sinh còn được:
- Làm video thuyết trình trên Canva,
- Sử dụng các phần mềm tạo bài trình chiếu hoặc video về các đồ vật thực tiễn mang hình ảnh đường tròn.
Hoạt động này giúp học sinh phát triển năng lực số, tăng tính chủ động, sáng tạo và khả năng trình bày vấn đề.
4. Hoạt động luyện tập – củng cố
Cô Tú Anh tiếp tục giao bài tập vận dụng trên Azota, yêu cầu học sinh xác định các trường hợp đặc biệt giữa hai đường tròn:
- Cắt nhau
- Tiếp xúc trong
- Tiếp xúc ngoài
- Không giao nhau
Học sinh thực hành vẽ hình, phân tích và nộp bài ngay trên hệ thống. Nhờ đó, giáo viên có thể theo dõi tiến độ, phát hiện lỗi sai phổ biến để điều chỉnh phù hợp.
5. Nhận xét sau tiết dạy
Sau tiết chuyên đề, tổ THCS đã tiến hành trao đổi, rút kinh nghiệm. Các ý kiến đánh giá đều thống nhất rằng:
- Việc ứng dụng phần mềm Azota trong giảng dạy và kiểm tra đã mang lại hiệu quả rõ rệt;
- Học sinh thể hiện sự hứng thú, chủ động trong các hoạt động học tập;
- Tiết dạy được chuẩn bị chu đáo, có sự đổi mới về phương pháp, phù hợp định hướng ứng dụng năng lực số- chuyển đổi số trong môn học.
Buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 11 kết thúc trong không khí trao đổi cởi mở, tích cực. Đây là dịp để giáo viên trong tổ cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới.